trường trung học phổ thông

LÊ VIẾT THUẬT

CHÚC MỪNG EM VÕ NGỌC BẢO ANH ĐẠT GIẢI BA CUỘC THI SÁNG TÁC TRUYỆN ĐỒNG THOẠI ENEOS & MOGU LẦN THỨ 5

Võ Ngọc Bảo Anh - học sinh lớp 10T2 - bông hoa rực rỡ tháng 10 của trường THPT Lê Viết Thuật. Tại cuộc thi sáng sác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU (Đoá hoa đồng thoại) do Đại sứ quán Nhật Bản và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức, truyện ngắn của Bảo Anh xuất sắc đạt giải Ba, trong tổng số 3067 tác phẩm tham dự.

Đây là cuộc thi được tổ chức thường niên từ năm 1970 tại Nhật Bản và ở Việt Nam bắt đầu khởi động từ năm 2018. Cuộc thi được thực hiện với mong muốn lan toả kết nối trái tim, cất lên tiếng nói trẻ thơ trong tâm hồn mỗi người, đồng thời góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em Việt Nam và xây dựng văn hoá đọc. Cuộc thi được chia thành ba hạng mục: hạng mục tự do, hạng mục THCS, hạng mục Tiểu học. Các tác phẩm truyện ngắn dự thi có độ dài không quá 1500 chữ, có nội dung dành cho thiếu nhi.

Tham dự cuộc thi này với truyện ngắn “Lon rỗng”, Bảo Anh là thí sinh duy nhất ở Nghệ An đạt giải ở hạng mục THCS trong số 08 thí sinh đạt giải của cả nước. Câu chuyện của em kể về một chiếc lon kiêu căng, ngạo mạn. Chuyện đó chắc sẽ không thay đổi cho đến một ngày nó trở thành một chiếc lon rỗng, vô giá trị, bị vứt ra lề đường. Bị quăng quật nơi “dơ dáy”, “bẩn thỉu”, Lon rỗng gặp được một người bạn đồng cảnh ngộ là hộp quà xinh đẹp trống không. Từ đó, nó tự chấp nhận sự thật về bản thân, biết hiến mình tái chế để không còn là chiếc Lon rỗng. Truyện “Lon rỗng” được khơi nguồn trong những ngày Bảo Anh chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10, lúc đó em bị mất phương hướng, tâm lí hoang mang. Chiếc lon rỗng là hình ảnh thức tỉnh, giúp em vượt qua khủng hoảng tinh thần, hơn nữa là nguồn cảm hứng để viết nên câu chuyện này. Tác phẩm “Lon rỗng” không chỉ gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường mà còn gợi mở cách con người vượt qua tâm lí bi quan trong cuộc sống, thôi thúc con người sống có ý nghĩa mỗi ngày. Truyện của em đã được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh hoạ, in ấn và phát hành dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt - Nhật.

Đạt được giải thưởng lớn, Võ Ngọc Bảo Anh chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi tác phẩm của em đạt giải. Em đã được mời tham dự lễ trao giải tại Hà Nội, giao lưu với các nhà văn, nhà giáo dục Việt Nam, Nhật Bản và tham quan thủ đô. Đặc biệt, giải thưởng lần này đã giúp em tự tin hơn để theo đuổi đam mê viết truyện của mình”.

Được biết, Bảo Anh sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh rất khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi. Từ khi 6 tháng tuổi, em chưa một lần được gặp lại mẹ, ông bà nội và bố em chịu ảnh hưởng của chiến tranh, sức khỏe yếu nên em vừa đi học vừa phụ giúp gia đình mưu sinh. Viết truyện vừa là sở thích, vừa là cách để em vượt lên chính mình. Đến với mái nhà chung THPT Lê Viết Thuật, em đã được cô giáo chủ nhiệm Hoàng Song Thao và các bạn T2K46 yêu thương, được Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vật chất, khích lệ động viên về tinh thần. Bảo Anh tự hứa sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa để không phụ sự quan tâm của thầy cô và nhà trường.

Tấm gương về nghị lực và đam mê sáng tác của em chính là câu chuyện truyền cảm hứng cho các bạn học sinh biết vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để đạt được thành công trong học tập và cuộc sống. Gương sáng ấy không tìm đâu xa, mà ở chính người bạn cùng lớp, cùng trường Lê Viết Thuật thân yêu của chúng ta.


.