Phong trào khởi động mục tiêu và lập kế hoạch học tập cho năm mới đối với học sinh cuối cấp của môn Tiếng Anh
“Lớp 12 học như thế nào? Đây chắc hẳn là một câu hỏi được các bạn học sinh quan tâm nhiều nhất mỗi khi chuẩn bị lên lớp 12. Bởi lớp 12 quyết định con đường tương lai, hướng đi riêng, là bước ngoặt quan trọng trong đời mỗi học sinh”. Chia sẻ trên không chỉ là trăn trở của riêng các em học sinh lớp 12 cả nước nói chung mà còn là của học sinh trường THPT Lê Viết Thuật, thành phố Vinh nói riêng. Trăn trở trên của các em cũng là mối bận tâm của những người làm giáo dục, những thầy cô trực tiếp với phấn trắng bảng đen. Nhằm giúp học sinh lớp 12 biết đặt mục tiêu cho bản thân, biết cách lập kế hoạch học tập trong năm học cuối cấp, có trách nhiệm với việc học tập của chính mình, biết khai thác tối đa năng lực của bản thân, chấm dứt tình trạng “nước chảy bèo trôi”, ngay từ đầu năm học, trong chuỗi hoạt động trải nghiệm câu lạc bộ của 3 khối, nhóm Ngoại ngữ trường THPT Lê Viết Thuật dạy đã phát động phong trào thi đua ở khối 12, khuyến khích các em lập mục tiêu bằng Tiếng Anh cho năm học mới với chủ đề “New school year, new me!” (Tạm dịch là: “Năm học mới, tôi cũng mới!”)
Đặt mục tiêu, lập kế hoạch học tập là một hoạt động tự thân của con người trong cuộc đời. Có ai đó đã từng nói: “Cuộc sống không mục tiêu cũng như một chuyến đi không có điểm đến, rất dễ lạc lối và lãng phí thời gian”. Tuy nhiên, đặt mục tiêu như thế nào, lập kế hoạch ra làm sao để học sinh lớp 12 đạt được thành công trong học tập, quản lí được thời gian bản thân hợp lí thì không phải cá nhân em nào cũng biết. Việc phát động phong trào thi đua chính là một trong những hình thức tư vấn, hướng dẫn học sinh 12 qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Tổ chức câu lạc bộ trải nghiệm cho học sinh lớp 12 với phong trào khởi động mục tiêu, lập kế hoạch học tập cho năm học mới cũng là một trong những hoạt động chuyên môn kết hợp hoạt động giáo dục do nhóm Ngoại ngữ tổ chức, thực hiện nhằm đổi mới sinh hoạt chuyên môn, thực hiện chương trình giáo dục 2018.
Đặt mục tiêu học tập và lập kế hoạch học tập là tạo ra một lịch trình có tổ chức, phác thảo về thời gian học và mục tiêu học tập. Có nhiều cách lập kế hoạch học tập hiệu quả như đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, phân hoại mục tiêu học tập và đánh dấu thứ tự ưu tiên, lập bản kế hoạch học tập chi tiết, tạo động lực học tập bằng cách thưởng phạt,…
Sau gần một tháng phát động kế hoạch, cá nhân học sinh và các tổ nhóm đã thể hiện ý tưởng của mình bằng nhiều hình thức: viết, vẽ, sơ đồ tư duy, blog, poster …. Thông qua các sản phẩm, các em đã thể hiện rõ năng lực biết lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho bản thân, biết xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện cho năm học cuối cấp, biết lựa chọn ngành nghề và xác định được mục tiêu phấn đấu cho tương lai.
“Phải thành công, hạnh phúc để bố mẹ có thể tự hào”, “đạt kết quả tốt nhất để vào trường đại học mơ ước”, “Học viện ngoại giao, đi du lịch cùng gia đình, bạn bè, mua quần áo mới, kiếm tiền, sống cuộc đời mong ước”, “Đạt kết quả cao trong kì thi HSG tỉnh, tham gia câu lạc bộ, vào trường đại học mong ước”… rất nhiều cảm xúc, nung nấu dự định và ước mơ ấp ủ ẩn sau những con chữ, những hình vẽ đầy ấn tượng ấy của các em, các nhóm. Sản phẩm vừa thể hiện được năng khiếu, vừa giải tỏa được cảm xúc, vừa đặt mục tiêu vừa lập kế hoạch thực sự để lại cho người xem rất nhiều ấn tượng.
Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu trong cuộc thi.
Sử dụng tiếng Việt trong thiết kế, trình bày bảng biểu, sơ đồ tuy duy, poster là việc đã khá quen thuộc đối với học sinh các lớp học, cấp học. Tuy nhiên, với học sinh lớp 12 nói chung việc diễn đạt ý tưởng đó bằng ngôn ngữ tiếng nước ngoài thật không dễ dàng. Mặc dù khả năng diễn đạt tiếng Anh đôi chỗ còn chưa thật chính xác về cách dùng từ và cấu trúc, song các thầy cô đã rất ghi nhận về sự hào hứng tham gia cũng như là sự nỗ lực của các tập thể lớp.
Hi vọng rằng với các mục tiêu đã vạch sẵn ngay từ những ngày đầu lớp 12, thông qua hoạt động trải nghiệm bằng tiếng Anh đầy hào hứng này, các em sẽ có thái độ tích cực, chủ động, tự giác hơn trong học tập, rèn luyện môn tiếng Anh nói riêng, các môn học khác nói chung để đạt kết quả tốt trong kì thi tốt nghiệp cuối cấp và đạt được những ước mơ hằng ấp ủ.