trường trung học phổ thông

LÊ VIẾT THUẬT

PHAN VĂN HUY - NGƯỜI HỌC TRÒ BIẾT THẮP LẠI NGỌN LỬA ĐAM MÊ

          ​Đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Toán cấp trường năm lớp 10, ba năm liên tục đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp trường môn Tin học, giải Nhất bảng C2 Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An năm 2022, giải Nhì trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 12 môn Tin năm học 2022 - 2023 (với điểm số cao nhất dành cho học sinh không không chuyên), tham gia Kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học năm học 2022-2023, đạt danh hiệu học sinh 3 tốt cấp tỉnh năm học 2022 – 2023, Phan Văn Huy - học sinh lớp 12T xứng đáng là học sinh tiêu biểu của trường THPT Lê Viết Thuật.

“Tin học là một môn học không mới nhưng trong tư duy của rất nhiều các thế hệ học sinh và phụ huynh đó là môn học phụ. Chính vì thế, sự quan tâm của phụ huynh, thời gian, công sức và đam mê của học sinh dành cho môn học này thực sự vô cùng khiêm tốn. Ngoài ra, với môn Tin học, đạt giải trong các cuộc thi như Cuộc thi học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 12 là vô cùng khó, để đạt được giải Nhất thực sự là cực khó, đặc biệt đối với học sinh không chuyên”. Đó là những lời tâm sự đầu tiên mà thầy giáo Hoàng Xuân Thắng - giáo viên bồi dưỡng môn Tin học của Phan Văn Huy nói với tôi khi tôi trình bày nguyện vọng muốn được tìm hiểu thêm về em và những thành tích em đạt được. Dường như thầy muốn tôi cảm thấu những khó khăn, vất vả của người đã dành đam mê, theo đuổi môn học này. “Huy không chỉ đam mê, mà còn có nền tảng tốt, có tố chất mạnh mẽ. Với khả năng tự học cao, ý thức kỷ luật tốt, bản tính chăm chỉ cùng nền tảng toán học khá giỏi, Huy luôn tự học và tự hoàn thành bài tập được giao” - Thầy Thắng cho biết thêm.

Em Phan Văn Huy (đứng giữa)

Việc xác định được mục tiêu, đặt lộ trình cụ thể, phấn đấu không ngừng nghỉ chính là những bước đệm quan trọng để em đạt được những mùa quả ngọt ban đầu ngày hôm nay. Với thầy Nguyễn Mạnh Dũng – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12T, Huy là học sinh đặc biệt chuyển từ lớp T1 sang lớp T năm lớp 11 do thầy phụ trách. Thầy chia sẻ, em là một học sinh ngoan, chăm chỉ, luôn nỗ lực cố gắng hết mình trong học tập, có niềm đam mê học tập đối với môn Tin.

Em Phan Văn Huy tham dự Hội thảo “Gen Z - Mở cửa tươg lai” tại trường Đại học VinUni

Với những ấn tượng như thế về Phan Văn Huy từ những người thầy của em, tôi đã tìm gặp cậu học sinh ấy vào một buổi sáng tháng đầu tháng 12 khi trời vào đông se lạnh. Đối diện với tôi là cậu học trò nhỏ với đôi mắt nhỏ nhưng sáng trong và giọng nói hồ hởi, đầy tự tin. Khi được hỏi về những thành tích, em không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của tôi mà bắt đầu với câu chuyện về cơ duyên mà em đến với môn Tin. Đó là quãng thời gian đầu cấp 2, trong các giờ học Tin, khi cô giáo đặt câu hỏi, em thường “nói leo” - (nguyên văn lời của em) mà không giơ tay, không chờ được gọi. Đến lớp 8, nhận thấy em có năng khiếu, cô giáo dạy tin khuyên em nên theo học môn này. Đầu tiên, em học lập trình Pascal và đã từ bỏ sau 3 tháng vì không hiểu, sau đó em học tiếp Scratch và ôn luyện dự định thi học sinh giỏi thành phố. Tuy nhiên em chỉ đạt 55 điểm trong khi 60 điểm mới đủ điểm đậu. Em chuyển sang thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh cùng nhóm với một bạn khác. Sản phẩm của các em khi đem vào dự thi lại tự nhiên mắc lỗi khiến nhóm em không đạt được giải. Còn ba tháng nữa thì tới kì thi Tuyển sinh vào lớp 10, em chuyển sang học C++, lúc này, em quen và học cùng một bạn giỏi hơn mình, là động lực để em cố gắng nhiều hơn nữa để theo đổi môn học mình yêu thích. Trong tháng nước rút cuối cùng, em bắt đầu đi học thêm môn Tin học. Tuy nhiên, trong Kì thi Tuyển sinh vào Phan Bội Châu, một lần nữa em lại thất bại khi thiếu 0,25 điểm trên tổng điểm chuyên và điểm nền (toán, văn, anh). Những lần chưa thành công, những lần hụt giải, những lần trục trặc trong thi cử hẳn đã rèn dũa nên một Phan Văn Huy luôn nỗ lực để khẳng định chính mình. Huy không nhắc đến những thành tích mà mình đạt được, có lẽ vì em chưa thỏa mãn, mà đích đến, mục tiêu của em còn xa hơn nữa. Em cũng ấp ủ mong muốn hướng về lập trình game trong tương lai - một dự định hứa hẹn nhiều sự thú vị.

​           Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Phan Văn Huy còn là Phó chủ nhiệm năng nổ, nhiệt huyết của câu lạc bộ Khoa học kĩ thuật học sinh của trường. Theo Huy, em tham gia câu lạc bộ vì muốn mở rộng kiến thức, rèn luyện tư duy, có thêm kinh nghiệm trong hoạt động nhóm. Với nhiệt huyết ấy, em đã tích cực lan tỏa tinh thần say mê của mình đến các bạn trong đội, lên ý tưởng, hỗ trợ các bạn chuẩn bị cho cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh sắp tới. 

Em Phan Văn Huy - Phó Chủ nhiệm CLB KHKT

cùng các bạn trong BTC và đạt giải cuộc thi “Rung chuông vàng”

Trở lại với những lời tâm sự của thầy Hoàng Xuân Thắng: Tin học là một môn không mới - nhưng luôn là môn học khó. Ít ai biết, từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi tin học còn là bộ môn ít được quan tâm chú trọng với các trường THPT, thì trường THPT Lê Viết Thuật đã từng có lớp chuyên Tin với thành tích ấn tượng trong toàn tỉnh Nghệ An, có hàng chục học sinh giỏi cấp Tỉnh và học sinh giỏi cấp Quốc gia. Năm 2002, theo chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An, lớp chuyên Tin được chuyển về trường THPT chuyên Phan Bội Châu để mang tính hệ thống đồng bộ các môn chuyên trong mảng giáo dục chuyên biệt. Có thể nói, chính niềm đam mê và những thành tựu đương thời từ Phan Văn Huy đã thắp lại ngọn lửa kiêu hãnh của trường, đánh thức những rạo rực hy vọng dành cho bộ môn đầy mới mẻ theo dòng chảy thời gian này. Chỉ cần có đam mê, định hướng rõ ràng thì sẽ có những kết quả tốt đẹp. Những chia sẻ về môn Tin học của thầy giáo Hoàng Xuân Thắng cùng Bông hoa tháng 12 Phan Văn Huy chắc chắn sẽ là những gợi mở, những động lực để các em học sinh tiếp tục phấn đấu trong học tập nói chung và dành niềm đam mê cho môn Tin học nói riêng ở trường Lê Viết Thuật của chúng ta.

 


Các tin khác
.